Bối cảnh tổng quan ngành nội thất trong 5 năm gần đây

 Mặc dù Việt Nam có một lịch sử lâu dài và nổi bật về sản xuất các sản phẩm đồ nội thất cho thị trường nội địa, nhưng nó chỉ có một ngành công nghiệp đồ nội thất duy nhất có thể nhận ra trong 20 năm qua. Ngày nay, ngành nội thất Việt Nam là một trong những hoạt động năng động nhất trên thế giới. Đây hiện là nhà xuất khẩu đồ nội thất lớn thứ hai ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và đứng thứ năm trên thế giới, sau Trung Quốc, Đức, Ý và Ba Lan. Năm 2017, xuất khẩu đồ nội thất được định giá khoảng 7,66 tỷ USD, tăng lên 8,66 tỷ USD năm 2018
Các nhà sản xuất Việt Nam đã tìm cách củng cố vị trí của họ trên sân khấu toàn cầu bằng cách trở thành một lựa chọn hấp dẫn hơn bao giờ hết cho các công ty nước ngoài đang tìm kiếm các nhà sản xuất nước ngoài. Hiện tại, Việt Nam có khoảng 1.500 nhà xuất khẩu đồ nội thất, với khoảng 450 trong số đó là các công ty FDI (đầu tư trực tiếp nước ngoài), chiếm hơn 45% xuất khẩu đồ nội thất.
Lợi thế quan trọng của Việt Nam là tính linh hoạt cao. Trong 5 năm gần đây thị trường ngành nội thất ban đầu tập trung vào đồ gỗ ngoài trời, trong những năm gần đây, nó đã bắt đầu tập trung vào việc tạo ra các dòng đồ nội thất mới trong nhà và đã tăng đầu tư vào các kỹ thuật sản xuất tiên tiến, điều này đã khuyến khích các nhà nhập khẩu nước ngoài.4 Tận dụng sự tăng trưởng này và khuyến khích thương mại, đại diện của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gần đây đã tuyên bố mong muốn của chính phủ để phát triển một trung tâm nội thất thế giới ở tỉnh miền nam Đồng Nai và Bình Dương

Định vị ngành nội thất Việt Nam trên bối cảnh toàn cầu

Thị trường ngành nội thất Việt Nam chắc chắn dẫn đầu về xuất khẩu với 65% tổng sản lượng được bán ra nước ngoài. Tại Việt Nam vận hành khoảng 1.500 nhà sản xuất đồ nội thất từ ​​trung bình đến lớn, với khoảng 250 trong số đó là các công ty đầu tư trực tiếp nước ngoài; khu vực làm việc được ước tính khoảng 17.000. Các công ty hàng đầu trong và ngoài nước này chiếm gần như toàn bộ hàng xuất khẩu của Việt Nam.
Nghiên cứu thị trường Ngành nội thất tại Việt Nam cung cấp một bức tranh toàn diện về ngành nội thất tại Việt Nam, cung cấp dữ liệu về sản xuất đồ nội thất và tiêu thụ đồ nội thất, nhập khẩu và xuất khẩu đồ nội thất. Các yếu tố xác định nhu cầu về đồ nội thất được kiểm tra, cũng như hệ thống phân phối đồ nội thất và cơ cấu cung cấp đồ nội thất. Hồ sơ ngắn được cung cấp cho các nhà sản xuất đồ nội thất chính của Việt Nam. Nhập khẩu và xuất khẩu đồ nội thất Việt Nam được chia theo quốc gia và sản phẩm (nội thất văn phòng, nội thất nhà bếp, nội thất bọc nệm, ghế không bọc, nội thất phòng ngủ, bộ phận ghế và các bộ phận của đồ nội thất). Ngành gỗ và lâm nghiệp cũng được xem xét: dữ liệu sản xuất, nhập khẩu, xuất khẩu và tiêu thụ được cung cấp cho các sản phẩm gỗ bán thành phẩm chính (gỗ xẻ, gỗ tấm). Dữ liệu về nhập khẩu và xuất khẩu máy móc chế biến gỗ của các nước đối tác chính được bao gồm.
Ngoài ra, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) và Hiệp định toàn diện và tiến bộ về quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), sẽ có hiệu lực vào năm tới, mang đến cho họ nhiều cơ hội.
Các hiệp định thương mại tự do dự kiến ​​sẽ cải thiện khả năng cạnh tranh cho các công ty nội thất địa phương, giúp họ thâm nhập các thị trường tiềm năng trên toàn thế giới, Ha Cong Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nói tại hội thảo về các cơ hội từ EVFTA và CPTPP và cơ sở của trung tâm nội thất thế giới tại Việt Nam do Hiệp hội thủ công mỹ nghệ và gỗ TP HCM (Hawa) tổ chức tại TP HCM vào ngày 7/12.
Tuấn cho biết khả năng cạnh tranh của các công ty nội thất Việt Nam đã tăng lên, vì nhiều người trong số họ đã đầu tư vào các cơ sở tiên tiến và tự động, bên cạnh các thiết kế, thương hiệu và quản lý hành chính được cải tiến. Các sản phẩm nội thất địa phương có thể đáp ứng nhu cầu của thị trường thế giới, ông nói.
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh cho biết cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã có những tác động đáng kể. Nhưng nếu hai thỏa thuận, EVFTA và CPTPP, được chuyển thành hiện thực vào năm tới, chúng cũng sẽ cung cấp một tác động đáng kể đến xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam.
Sau đó, các sản phẩm nội thất có nhãn là Made Made in Viet Nam, sẽ vào thị trường EU, cũng như các thị trường mới, như Canada và Mexico, và các công ty nội thất địa phương có thể nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn nhờ có nhiều ưu đãi thuế hơn đối thủ.
Khánh cho biết, nếu các công ty chế biến gỗ địa phương từ chối mua gỗ bất hợp pháp, đồng thời thực hiện nghiêm túc Thỏa thuận hợp tác tự nguyện về thực thi pháp luật, quản trị và thương mại lâm nghiệp (FLEGT), sát cánh với người tiêu dùng trong bảo vệ môi trường và mong muốn phát triển bền vững, cơ hội sẽ phát triển bền vững. để mở rộng ngành sẽ tăng.

Nhận định thị trường nội thất từ các chuyên gia

Phạm Phú Ngọc Trai, một chuyên gia kinh tế, cho biết có nhiều nhu cầu xuất khẩu gỗ. Hiện tại, các công ty gỗ địa phương có sản xuất mạnh, nhưng cần đầu tư nhiều hơn vào thiết kế, lưu ý rằng hầu hết các thiết kế cho đến nay đã được đặt hàng bởi khách hàng.
Trai trích dẫn dữ liệu về chế biến đồ nội thất thế giới, nói rằng tổng giá trị trong chuỗi đồ nội thất thế giới là khoảng 450 tỷ USD, bao gồm giá trị thương mại, thiết kế, phân phối và xây dựng thương hiệu. Hơn nữa, theo Trai, nếu các công ty nội thất địa phương tham gia vào các lĩnh vực thương hiệu, thiết kế và phân phối, giá trị họ nhận được sẽ còn lớn hơn.
Nguyễn Quốc Khánh, chủ tịch của Hawa, cho rằng năm 2019 là năm để các công ty nội thất địa phương tạo ra bước đột phá trong ngành. Theo ông Khánh, họ đang đứng trước một cơ hội xuất khẩu, và do đó họ nên mở rộng sản xuất với các cơ sở tiên tiến để cải thiện khả năng cạnh tranh.
Tại hội thảo, nhiều công ty đã yêu cầu các cơ quan nhà nước thành lập một trung tâm nội thất thế giới tại Việt Nam để giúp họ khai thác tốt hơn các giá trị gia tăng của họ. Tuấn, thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cho biết cần có thời gian để tìm một vị trí phù hợp cho trung tâm, thêm vào đó, Bộ đang xem xét một địa điểm ở tỉnh phía nam của Đồng Nai để phát triển trung tâm và Bình Dương trở thành tâm điểm của quy hoạch này.

Hiệp ước thương mại ảnh hưởng thế nào đến thị trường nội thất Việt Nam

Hơn một năm kể từ khi bắt đầu cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh, các nhà kinh tế từ ngân hàng đầu tư Nomura của Nhật Bản đã tìm thấy bằng chứng rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc - để tránh thuế quan tăng cao - đã cắt giảm nhập khẩu một số hàng hóa từ nhau.
Thay vào đó, các nhà nhập khẩu ở hai nước đã tìm nguồn cung ứng cho cùng một sản phẩm từ các địa điểm khác không phải là mục tiêu của thuế quan, các nhà kinh tế cho biết trong một báo cáo nêu rõ những phát hiện của họ. Nomura cho đến nay đã nổi lên như là người hưởng lợi lớn nhất từ ​​sự chuyển hướng thương mại đó, đạt được khoảng 7,9% tổng sản phẩm quốc nội từ các doanh nghiệp mới, theo Nomura.
Các nhà kinh tế đã viết trong báo cáo ngày 3/6. Cụ thể, kịch bản kinh tế cho thị trường nội thất nào sẽ ảnh hưởng nhiều nhất từ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung?
chart 190604 nomura trade war winners
Một số nhà xuất khẩu ở Mỹ và Trung Quốc có thể sẵn sàng giảm một phần chi phí thuế quan trong biên lợi nhuận của họ và một số công ty đa quốc gia có thể lựa chọn tái sản xuất, nhưng theo tài liệu thương mại cho thấy, theo thời gian, phản ứng lớn nhất có khả năng để được chuyển hướng thương mại, họ đã thêm vào.
Và cụ thể hơn, hàng nghìn cơ sở chế biến gỗ, showroom nội thất hay sản xuất thương mại đang dần chuyển hướng từ xuất khẩu sang thị phần nội địa, vốn rất tiềm năng để khai thác với tốc độ tăng trưởng kinh tế GDP đầu người của Việt Nam lên đến 10% mỗi năm.

Xem thêm: Thị trường ngành gỗ và nội thất “thoi thóp” vượt bão Covid-19

Doanh thu ngành nội thất Việt Nam năm 2019

Khảo sát của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho thấy đồ nội thất nằm trong top 10 sản phẩm được mua bán phổ biến nhất trên các sàn giao dịch điện tử tại Việt Nam năm 2019. Cụ thể, đồ nội thất đứng thứ 8 trong danh sách 10 sản phẩm được mua bán trực tuyến phổ biến nhất gồm: quần áo, giày dép; điện tử, điện lạnh; mẹ và bé; sách, văn phòng phẩm;thủ công, mỹ nghệ; linh, phụ kiện; hóa mỹ phẩm; đồ nội thất; thực phẩm, đồ uống; đồ ăn nhanh.
Theo báo cáo của Statista, doanh thu của ngành nội thất và thiết bị nội thất tại Việt Nam ước tính vào khoảng 478 triệu USD trong năm 2019. Trong giai đoạn 2019-2023, tỷ lệ tăng trưởng hàng năm của doanh thu ngành nội thất được dự báo ở mức 13,5%. Theo đó, ngành kinh doanh nội thất và sản phẩm nội thất tại Việt Nam được dự báo có doanh thu khoảng 793 triệu USD vào năm 2023. Nên có thể nhận định rằng đầu tư vào thị trường nội thất nội địa là một bước đi khôn ngoan trong bối cảnh bấp bênh của nền kinh tế toàn cầu.
Trong đó, nhóm mặt hàng có doanh thu cao nhất trong ngành nội thất là sản phẩm nội thất, đồ gia dụng với doanh thu 358 triệu USD trong năm 2019.
Theo báo cáo của Statista, doanh thu của ngành kinh doanh nội thất tại Việt Nam xếp thứ 37 trên thị trường nội thất toàn cầu.




Hãy theo dõi Dongsuh Furniture để cập nhật tin tức thị trường nội thất mới nhất
=========================================
Tham khảo thêm tại website: https://dongsuh.vn

Nội thất Hàn Quốc | Ghế Sofa | Giường ngủ | Kệ sách | Tủ đầu giường | Bộ bàn ăn | Bàn trà | Bàn trang điểm