Thứ Ba, 7 tháng 7, 2020

Gỗ óc chó là gì mà được nhiều người lựa chọn trong nội thất

Trong những năm gần đây, gỗ óc chó xuất hiện nhiều trên thị trường nội thất Việt Nam. Các đồ nội thất làm bằng gỗ óc chó nằm trong nhóm có giá thành cao như các loại gỗ quý như lim, sến, gõ đỏ,… Vậy gỗ óc chó là gì mà được nhiều người lựa chọn cho không gian sống và làm việc của mình. Bài viết dưới đây của Dongsuh Furniture sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi này.

I. CÂY GỖ ÓC CHÓ LÀ GÌ?

Không chỉ là một loại cây có chất lượng gỗ tốt và đẹp, được yêu thích sử dụng để làm nội thất nhà, nội thất trong các loại ô tô xa xỉ, các vật dụng trang trí. Cây óc chó còn là một loại cây cho quả bổ dưỡng và là một loại thuốc tốt cho sức khỏe. Những thông tin cơ bản về cây gỗ óc chó sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn về loại cây này.

 

Hình ảnh cây gỗ óc cho trong tự nhiên

1. Thông tin khoa học về cây gỗ óc chó là gì

  • Tên gọi phổ biến: Cây óc chó
  • Tên khoa học: Juglandaceae
  • Tên tiếng Anh: Walnut, Amerian Walnut hoặc Black Walnut
  • Họ: Thuộc họ Hồ đào hay hạch đào
  • Nơi phân bố:

Trên thực tế, cây óc chó có 21 loài phân bố khắp nơi trên thế giới. Trong đó người ta thường phân loại nơi phân bố của cây óc chó như sau:

Cây óc chó dùng để lấy quả thuộc chi Carya. Loài này phân bố chủ yếu ở các nước châu Âu (Vương quốc Anh, các nước vùng Địa Trung Hải,…), châu Mỹ (Canada, Mỹ) và châu Á (Nhật Bản, Tây Nam Trung Quốc, Việt Nam). Tại Việt Nam, cây óc chó được trồng ở các tỉnh có khí hậu mát mẻ vùng Đông Bắc như Lạng Sơn, Cao Bằng, Sơn La, huyện Phó Bảng và Đồng Văn thuộc tỉnh Hà Giang.

 

Cây óc chó phát triển tốt và nhiều ở các nước có khí hậu ôn đới, đặc biệt là vùng Bắc Mỹ

Cây óc chó dùng để lấy gỗ để sản xuất đồ nội thất thuộc chi Juglans. Loài óc chó này thường được trồng ở các nước khu vực Bắc Mỹ (Mỹ, Canada), ở châu Âu trồng nhiều ở Anh, các quốc gia thuộc bán đảo Ban – căng vùng Địa Trung Hải (Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Croatia, Bulgaria,…).

 

2. Nguồn gốc của cây gỗ óc chó

Cây gỗ óc chó có nguồn gốc xa xưa từ vùng Ba Tư cũ (Iran ngày nay). Sau đó du nhập vào Vương Quốc Anh vào thế kỷ XVI. Theo các con đường giao thương, nhập cư, cây óc chó đã có mặt ở khắp các châu lục. Gỗ óc chó vùng Bắc Mỹ được đánh giá cao nhất về chất lượng, màu sắc.

Hiện tại trong “Bảng phân loại tạm thời các loại gỗ sử dụng thống nhất trong cả nước” của Bộ Lâm Nghiệp ban hành không có gỗ óc chó. Bởi vì đây là một loại gỗ có xuất xứ từ nước ngoài. Ở một số tỉnh có khí hậu mát mẻ như Lạng Sơn, Cao Bằng có trồng cây óc chó. Tuy nhiên số lượng chưa nhiều và chất lượng gỗ chưa đạt chuẩn để đem vào sản xuất. Hầu hết các sản phẩm nội thất làm bằng gỗ óc chó trên thị trường đều được nhập khẩu từ nước ngoài.

 

3. Đặc điểm nhận dạng cây gỗ óc chó

Dưới đây là một số đặc điểm giúp bạn nhận dạng được các loại cây gỗ óc cho trong tự nhiên về thân, lá, quả.

  • Đặc điểm thân cây

Cây gỗ óc chó thuộc nhóm cây lấy gỗ, thân cây to và có tán lá rộng. Cây óc chó có chiều dài từ 10m – 40m. Thân cây có đường kính từ 60cm – 90cm. Vỏ cây sần sùi màu đen, nâu sẫm hoặc xám.

 

Cây gỗ óc chó cổ thụ trong công viên Lydiard Park ở Vương quốc Anh

  • Đặc điểm lá của cây gỗ óc chó

Cây óc cho có lá to, chiều dài khoảng 20 – 100mm, có hình lông chim. Mỗi nhánh có từ 5 – 25 lá.

  • Đặc điểm của quả cây óc chó

Quả óc chó có đặc điểm là kích thước to, gồm 2 lớp là vỏ và hạt. Hạt óc chó khá to và có lớp vỏ cứng. Bên cạnh giá trị về gỗ, thì giá trị của loài cây óc chó còn nằm ở quả. Quả óc chó có giá trị kinh tế cao vì nó chứa nhiều loại protein và vitamin tốt cho sức khỏe. Do vậy mà hạt óc có giá khá cao trong các loại hạt làm thuốc và thực phẩm trên thị trường.

 

Lá và quả cây óc cho trong thực tế

4. Đặc điểm sinh học của cây gỗ óc chó

Cây gỗ óc chó phù hợp với khí hậu mát mẻ vùng ôn đới và phát triển kém ở các nước có nhiệt độ nhiệt đới. Do đó mà cây thường phát triển mạnh có số lượng nhiều ở các nước như Canada, Mỹ, Nhật Bản, Anh,…

Khí hậu nhiệt đới ở châu Á không phù hợp với các loại cây óc chó. Chất lượng gỗ ở vùng này không cao. Do vậy mà người ta thường nhập khẩu gỗ óc chó từ Anh, Mỹ, Canada.

 

II. ĐẶC ĐIỂM GỖ ÓC CHÓ

Gỗ óc chó là gì và được yêu thích sử dụng như thế nào? Hiện nay là nhờ vào chất lượng gỗ và màu sắc. Dưới đây là một số thông tin giúp bạn nhận diện được gỗ óc chó và hiểu được vì sao loại gỗ này được lựa chọn nhiều như vậy.

 

1. Đặc điểm gỗ cây óc chó

Đặc điểm nhận dạng gỗ cây óc chó đó là lõi có màu chocolate, độ đậm của màu gỗ giảm dần từ tâm ra ngoài. Càng về phía vỏ thì màu của lát gỗ chuyển từ màu nâu đậm sang nâu nhạt. Lớp dát gỗ ngoài cũng có màu kem rất đẹp. Trong thực tế cây gỗ óc cho còn có máu sọc đậm, ánh tím đỏ.

 

Lát cắt của gỗ cây óc chó

Các đường vân gỗ óc có hình dạng như sóng nước, uốn lượn mềm mại. Có khi lại có những xoáy tròn thành từng cuốn rất thu hút. Những đường vân uyển chuyển với nhiều sắc màu ấm thay đổi từ đậm đến nhạt tạo nên một sự phối hợp hài hòa, mang tới cảm giác dễ chịu cho người nhìn.

Một trong những yếu tố chính tạo nên giá trị của gỗ óc chó là đặc tính của gỗ. Gỗ cây óc chó được đánh giá là có độ bền cao, có khả năng chịu tác dụng lực tốt. Bởi vì cây có khả năng sống trong vùng lạnh, thời tiết khắc nghiệt nên gỗ rất cứng và ổn định. Một số đặc tính vật lý thể hiện được độ cứng của loại gỗ này như sau:

Trọng lượng riêng là 0.55 (với độ ẩm là 12%)

Độ cứng là 4.492N

Độ có rút tính từ khi gỗ còn tươi đến lúc gỗ còn 6% về độ ẩm là 10%

Khối lượng trung bình là 609kg/m3 (với độ ẩm 12%)

Mật độ hạt gỗ ở mức trung bình

 

2. Ưu và nhược điểm của gỗ cây óc chó

Ưu điểm của gỗ óc chó:

Gỗ óc chó có độ bền cao, độ cứng tốt, màu sắc và vân gỗ đẹp. Nhờ có tính kháng sâu tự nhiên nên gỗ óc chó không bị mối mọt hay ẩm mốc. Do vậy các sản phẩm làm bằng gỗ cây óc chó không lo bị giảm chất lượng, cong vênh do thời tiết nhiệt đới gió mùa ẩm.

 

Gỗ óc chó nổi tiếng về độ cứng, khả năng chịu lực tốt, không bị mối mọt hay ảnh hưởng của thời tiết

Với tone màu trầm ấm, trong phong thủy, gỗ óc chó được cho là một loại gỗ mang lại may mắn, hạnh phúc, sức khỏe và sự giàu có cho gia chủ.

Gỗ óc chó là có lớp dầu tự nhiên nên càng dùng lâu thì chất gỗ và màu gỗ càng sáng đẹp và bóng bẩy.

 

Nhược điểm của gỗ óc chó:

Với nhiều ưu điểm tốt kể trên nên gỗ óc chó có giá thành cao hơn nhiều loại gỗ tự nhiên khác như gỗ thông, gỗ sồi,…

Cây gỗ óc chó ở Việt Nam có chất lượng gỗ thấp, do vậy các đồ dùng nội thất bằng gỗ óc chó ở Việt Nam thường là nhập khẩu. Đây là một nguyên nhân chính khiến cho giá nội thất gỗ óc chó khá cao.

Với tone màu chủ đạo là màu trầm, nên đồ nội thất bằng gỗ cây óc chó bị giới hạn không gian. Những căn hộ có diện tích nhỏ, bị thiếu ánh sáng, phòng tối thì không nên sử dụng gỗ óc chó. Bởi vì nó sẽ làm cho căn phòng trở nên tối hơn, chật chội hơn.

 

Do màu sắc đặc trưng là màu trầm nên đồ nội thất bằng gỗ óc chó phù hợp với những ngôi nhà có nhiều ánh sáng, căn phòng có diện tích rộng rãi.

Với kích thước bề mặt gỗ xẻ nhỏ (khoảng 300mm) nên gỗ cây óc chó thường khó để thi công cho các công trình có diện tích lớn. Gỗ óc chó thường không được sử dụng nhiều trong thiết kế nội thất cổ điển hoặc tân cổ điển cần đến mặt gỗ có diện tích lớn, mà không cần phải ghép gỗ.

 

3. Phân loại gỗ óc chó

Gỗ óc chó hiện nay được phân loại dựa vào chất lượng của gỗ. Tại Việt Nam, gỗ óc chó dùng trong nội thất được chia làm 3 loại: gỗ xẻ cây, gỗ loại 2 loại 3 và gỗ nhập khẩu.

Loại gỗ óc chó xẻ cây là gỗ được trồng ở vùng Đông Bắc do người dân khai thác và đem bán. Chất lượng gỗ óc chó ở Việt Nam thường thấp, dễ bị cong vênh, mối mọt. Bởi vì thổ nhưỡng Việt Nam không phù hợp với cây gỗ óc chó cho mục đích lấy gỗ.

 

Do đặc tính không phù hợp với thổ nhưỡng Việt Nam nên gỗ óc chó xẻ cây ở vùng Đông Bắc hay bị sâu bệnh ở tâm, gỗ bị mối mọt, chất lượng gỗ thấp.

Gỗ loại 2, loại 3 là loại gỗ óc chó có chất lượng khá tốt tuy nhiên màu sắc và đường vân không đẹp. Giá bán loại gỗ này thường rẻ hơn gỗ nhập khẩu.

Loại gỗ óc chó tốt nhất là gỗ nhập khẩu từ khu vực Bắc Mỹ. Gỗ vùng này có độ cứng cao, chịu được cường lực mạnh, không bị sâu bệnh mối mọt. Đường vân đẹp uốn lượn mềm mại, màu sắc hài hòa. Do vậy mà các đồ dùng nội thất làm từ gỗ óc chó nhập khẩu có giá thành khá cao trên thị trường nội thất gỗ tự nhiên.

 

Đồ nội thất làm từ gỗ óc chó nhập khẩu thường có giá thành khá cao, thể hiện được đẳng cấp của gia chủ.

Tại Mỹ, người ta phân gỗ óc chó thành 4 loại là: Loại 1 – FAS, loại 2 – hạng phổ thông số 1, loại 3 – hạng phổ thông số 2, loại 4 – hạng phổ thông số 4. Chất lượng gỗ của các loại gỗ này sẽ giảm dần từ loại 1 tới loại 4. Chất lượng gỗ loại thấp nhất cũng đã đạt tỷ lệ từ 50 – 65%. Điều này cho thấy các loại gỗ óc chó được trồng và nhập khẩu ở khu vực Bắc Mỹ có chất lượng rất cao.

 

4. So sánh gỗ óc chó với gỗ gõ đỏ

Đồ nội thất làm từ gỗ óc chó và gỗ gõ đỏ đang là xu hướng lựa chọn hiện nay. Đặc điểm chung của hai loại gỗ này đó là gỗ tự nhiên và có chất lượng cao. Các đồ nội thất làm từ gỗ óc chó và gỗ gõ đỏ đều có giá thành khá cao và mang lại sự sang trọng cho không gian. Do đó mà nhiều người cảm thấy phân vân không biết nên lựa chọn loại nào. Dưới đây là một vài so sánh giúp bạn xác định được loại gỗ phù hợp với nhu cầu của mình.


Đặc điểm so sánh

Gỗ óc chó

Gỗ gõ đỏ

Màu sắc

Gỗ óc chó có màu trầm, tâm màu chocolate. Màu sắc giảm dần từ tâm ra phần ngoài cùng – từ màu nâu đậm chuyển sang màu nâu nhạt và ngoài cùng có màu kem.

Gỗ gõ đỏ phù hợp với những không gian rộng rãi, nhiều ánh sáng.

Gỗ óc cho mang đến một không gian sang trọng, đơn giản và thanh lịch.

 

Gỗ gõ đỏ có sắc màu ấm nóng, các màu đỏ đậm và đỏ nhạt đan xen với nhau làm nổi bật các đường vân gỗ màu đen. Do đó, gỗ gõ đỏ hay còn gọi là gỗ hổ bì vì nó tạo cảm giác như những vết vằn trên lưng hổ.

Gỗ gõ đỏ có thể phù hợp với nhiều không gian và diện tích nhà.

Gỗ gõ đỏ mang tới một không gian sang trọng, quyền lực và giàu sang.

Đường vân

Đường vân gỗ mềm mại, uyển chuyển tạo cảm giác nhẹ nhàng.

Đường vân màu đen như vết vằn của hổ tạo nên sự quyền uy, sức mạnh.

Độ cứng

Gỗ óc chó nhẹ hơn, chịu lực kém hơn và dễ bị trầy xước hơn gỗ gõ đỏ.

Gỗ gõ đỏ độ cứng cao hơn gỗ óc chó. Trọng lượng của gỗ gõ đỏ cũng nặng hơn. Do vậy, khi cầm gỗ óc chó và gỗ gõ đỏ trên tay bạn hoàn toàn có thể phân biệt được.

Gỗ gõ đỏ có khả nặng chịu lực tốt hơn gỗ óc chó.

 

Xem thêm: Gõ gõ đỏ là gì? - Giải đáp từ A - Z các thắc mắc về loại gỗ này

III. NHỮNG ỨNG DỤNG PHỔ BIẾN CỦA CÂY GỖ ÓC CHÓ TRONG NỘI THẤT

Gỗ óc chó là một loại gỗ tự nhiên được sử dụng nhiều trong thiết kế nội thất như nội thất xe hơi, nội thất phòng khách, nội thất phòng ngủ, nội thất phòng ăn, vật dụng trang trí, đồ lưu niệm... Phần này sẽ giới thiệu cho các bạn những ứng dụng phổ biến của gỗ óc chó trong nội thất.

 

1. Nội thất xe hơi

Ứng dụng vào làm nội thất xe hơi là một điểm đặc biệt của gỗ óc chó. Và đặc biệt hơn nữa là loại gỗ này được lựa chọn bởi các thương hiệu xe hơi triệu đô thuộc hàng đắt đỏ nhất thế giới. Điều này đã phần nào minh chứng được chất lượng và vẻ đẹp của loại gỗ này. Roll Royce và Bently là hai cái tên nổi bật trong làng xe hơi thế giới sử dụng nội thất bằng gỗ óc chó.

 

Gỗ óc chó được dùng để ốp bên trong một chiếc Roll Royce triệu đô sang trọng.

Sở dĩ các thương hiệu này lựa chọn gỗ óc chó là bởi vì:

Gỗ óc chó là gỗ tự nhiên sẽ không bị lỗi thời. Màu nâu của gỗ óc chó dễ dàng kết hợp được với các phụ kiện làm bằng hợp kim tạo nên một vẻ đẹp cổ điển sang trọng.

Gỗ óc chó có khả năng chịu lực tốt, ít bị tác động bởi các va đập mạnh, không bị cong vênh. Do vậy, khi ốp bên trong xe sẽ làm cho chiếc xe thêm phần chắc chắn, bảo vệ tốt cho người ngồi bên trong.

 

Nội thất bên trong của một chiếc Bentley triệu đô với phần gỗ óc chó kết hợp với da và phụ kiện hợp kim tạo nên vẻ ấm áp và sang trọng cho chiếc xe.

2. Bàn ghế gỗ óc chó

Bàn ghế làm bằng gỗ óc chó mang lại cảm giác thư giãn cho phòng khách. Vẻ thanh lịch và sang trọng được tạo nên từ chất lượng gỗ, màu sắc thể hiện gu thẩm mỹ tinh tế của gia chủ.

 

Không gian phòng khách với bàn và sofa gỗ óc chó

Xem thêm: Xem ngay 50+ mẫu bộ bàn ghế phòng khách đẹp xu hướng 2020

 

3. Giường gỗ óc chó

Giường làm bằng gỗ óc chó có khả năng tốt trong chịu lực và khối lượng người nằm trên đó. Màu nâu trầm tạo cảm giác ấm cúng và cảm giác yên tâm để có giấc ngủ ngon.

 

Giường gỗ óc chó đang được nhiều người lựa chọn làm nơi nghỉ ngơi thư giãn cho mình.

Xem thêm: Các mẫu giường ngủ Hàn Quốc được ưa chuộng ở TP.HCM và Hà Nội

 

4. Tủ quần áo gỗ óc chó

Với khả năng không bị ẩm mốc tốt, tủ quần áo làm bằng gỗ óc chó sẽ có khả năng bảo quản tốt quần áo và các phụ kiện.

 

Tủ quần áo gỗ óc chó sẽ giúp bạn yên tâm trong việc bảo quản và cất giữ quần áo và các tư trang quan trọng khác.

5. Tủ bếp gỗ óc chó

Bếp là nơi tiếp xúc nhiều với nước, đồ ăn, nhiệt. Do vậy cần sản phẩm gỗ có độ cứng, không thấm nước, không bị tác động của môi trường gây ra tình trạng mối mọt, ẩm mốc. Với các yêu cầu trên thì gỗ óc chó là một lựa chọn hoàn toàn phù hợp.

 

Tủ bếp làm bằng gỗ óc chó tạo nên cảm giác gọn gàng, sạch sẽ

Xem thêm: Mẫu thiết kế tủ bếp đẹp - Xu hướng thiết kế tủ bếp 2020

 

6. Bàn làm việc gỗ óc chó

Bàn làm việc từ gỗ óc chó tạo nên cảm giác sang trọng, thanh lịch cho không gian làm việc. Gỗ óc chó phù hợp với những căn phòng có diện tích rộng, nhiều ánh sáng mang lại cảm giác ấm cúng, nhẹ nhàng.

  1. Đồ lưu niệm làm bằng gỗ óc chó

Với màu sắc đẹp và độ chắc chắn cao, nên người ta thường làm các món quà lưu niệm là các hộp đựng đồ quý giá như đồng hồ, mắt kính,…Đây là một gợi ý cho bạn muốn mua các món quà lưu niệm sang trọng tặng người thân, bạn bè.

 

Món quà là một chiếc hộp đựng làm bằng gỗ óc chó cho thấy sự tinh tế và gu thẩm mỹ cao của người tặng.

Hộp đựng rượu quý làm bằng gỗ óc chó

Các ứng dụng nội thất khác làm từ gỗ óc chó như kệ tivi, kệ trang trí, giá sách,…

Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu được gỗ óc chó là gì và vì sao loại gỗ này lại được yêu thích sử dụng hiện nay. Theo dõi trang Dongsuh Furniture để cập nhật thêm các thông tin hữu ích về thiết kế nội thất và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhé!

Xem thêm: Sự khác biệt giữa gỗ thông và gỗ óc chó

  

About the Author

Nội Thất Hàn Quốc Giá Rẻ

Author & Editor

Has laoreet percipitur ad. Vide interesset in mei, no his legimus verterem. Et nostrum imperdiet appellantur usu, mnesarchum referrentur id vim.

Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Dongsuh Furniture là thương hiệu nội thất giá rẻ phong cách Hàn Quốc số 1 tại Việt Nam. Chuyên các dòng sofa da thật cao cấp, bộ bàn ghế ăn, tủ kệ, giường ngủ, bàn trang điểm xuất khẩu với tiêu chuẩn an toàn vì sức khỏe con người và kiểu dáng hiện đại sang trọng phù hợp với sự tinh tế trong không gian sống của mọi gia đình.

 

Nội Thất Hàn Quốc Giá Rẻ © 2019 - Designed by Dongsuh Furniture, Distributed By Nội thất giá rẻ